เปิดเส้นทาง! "ศรีสะเกษ" อดีตแชมป์โลกชาวไทยกับโอกาสลุ้นลุยโอลิมปิกเกมส์ 2024 (ภาพ)

ถือเป็นข่าวที่หลายฝ่ายจับตามองทันทีกับการที่ “เสี่ยฮุย” สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ เจ้าของค่ายนครหลวงโปรโมชั่น ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ที่ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น จะเบนเข็มไปชกในมวยสากลสมัครเล่นในกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตามเส้นทางของ อดีตเจ้าของแชมป์โลกชาวไทยนั้นไม่ง่าย แถมในรอบคัดเลือกโซนเอเชีย ที่ใช้การแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2022 ที่หางโจว เจ้าตัวก็ไม่ได้เดินทางเข้าร่วมการแข่งขัน นั่นทำให้โอกาสครั้งแรกได้ปิดฉากลงไปแล้ว

huihui2
ส่วนโอกาสหนที่สองที่จะคว้าตั๋วลุยโอลิมปิกจะเริ่มในช่วงต้นปีหน้ากับ รอบคัดเลือก ครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 นั้นก็ต้องมาดูกันว่า สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย จะยอมให้ กำปั้นชาวไทยวัย 36 ปี ลงแข่งขันในนามทีมชาติหรือไม่

และโอกาสสุดท้ายก็คือการได้สิทธิ์เป็นนักมวยพิเศษที่ได้รับการคัดเลือกเหมือนที่ “เดอะ แพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว อดีตยอดกำปั้นระดับตำนานชาวฟิลิปปินส์ กำลังดำเนินการยื่นเรื่องหลังมีกฎสากล (Rule of universality) จากทาง IOC ที่จะมอบโควตาพิเศษให้กับนักมวยเพียง 4 คนเท่านั้น

boxingf
สำหรับการแข่งขันชกมวยสมัครเล่นในกีฬาโอลิมปิก ได้รับการเปลี่ยนกฏจาก สหพันธ์มวยสากลสมัตรเล่นนานาชาติ (IBA) อนุญาตให้นักชกอาชีพเข้าร่วม และยกเลิกกฎนักมวยชายต้องสวมเฮดการ์ดระหว่างการชก

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสถาบันหลักมวยอาชีพทั้ง WBA, WBC, IBF และ WBO ต่างออกมาประกาศแบนนักมวยอาชีพทุกรายที่จะข้ามสายไปชกในแบบสมัครเล่น ซึ่งในรายของ แมนนี่ ปาเกียว ไม่ต้องกลัวการถูกแบนเนื่องจากประกาศแขวนนวมไปแล้วเมื่อปี 2021 ในขณะที่ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ต้องรอดูว่าสุดท้ายแล้วจะยอมทิ้งวงการอาชีพหรือไม่