น้ำตาจะไหล! "เตเบซ" จ้างครูสอนหนังสือลูกทีม เหตุคิดเลขไม่เป็น-อ่านหนังสือไม่ออก

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 นสพ.Daily Mirror ของอังกฤษ เสนอข่าว Carlos Tevez orders three players back to school after failing simple maths question ระบุว่า คาร์ลอซ เตเบซ (Carlos Tevez) อดีตกองหน้าดาวดังทีมชาติอาร์เจนตินา และ 3 สโมสรดังแห่งศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในอังกฤษ อย่างเวสต์แฮม ยูไนเต็ด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ สั่งให้ลูกทีมในสโมสรฟุตบอลที่ตนเองคุมอยู่ ไปเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม

เตเบซ ปัจจุบันอายุ 39 ปี รับหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมอินดิเพนเดียนเต สโมสรฟุตบอลในลีกของอาร์เจนตินา ซึ่งเขาเพิ่งพาทีมให้หนีพ้นจากโซนตกชั้นมาได้ รู้สึกไม่สบายใจที่เห็นนักเตะในสังกัด 3 คน ไม่สามารถตอบคำถามง่ายๆ อย่าง “2+2 เท่ากับเท่าไร?” ทำให้เขาตัดสินใจเปิดชั้นเรียนพิเศษขึ้นเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ทุกวันหลังเสร็จสิ้นตารางซ้อม เพื่อให้มั่นใจว่า ลูกทีมทุกคนจะสามารถอ่านออก-เขียนได้ และคิดเลขระดับพื้นฐานเป็น

มีการประเมินกันว่าประชากรชาวอาร์เจนตินามากถึงร้อยละ 50 ประสบปัญหาความยากจน ขณะที่พื้นเพของ คาร์ลอซ เตเบซ เกิดและเติบโตในฟอร์ท อาปาเช (Fuerte Apache) อันเป็นย่านของคนจนในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา กระทั่งได้มีโอกาสไปค้าแข้งในอังกฤษ ซึ่งเขาพบว่า บรรดาผู้บริหารสโมสรฟุตบอลเมืองผู้ดี ให้ความสำคัญกับการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับนักฟุตบอลด้วย โดยอดีตดาวดังผู้นี้ อธิบายว่า นักเตะควรสามารถอ่านสัญญาของพวกเขาได้อย่างเข้าใจ เพื่อที่จะไม่ให้ถูกสโมสรหรือเอเยนต์เอารัดเอาเปรียบ

“เราทำแบบฝึกหัดความเร็วในการฝึกซ้อมที่มีองค์ประกอบด้านประสาทวิทยา เมื่อผู้เล่นสภาพร่างกายอ่อนล้า ผมขอให้เขาแก้ไขปัญหา ผมทำการทดลองโดยขอให้ผู้เล่นของเราแก้ปัญหาการบวกและการลบง่ายๆ ภายใต้ความเครียดทางกายภาพ ในตอนท้ายของแบบฝึกหัดเร่งรัดครั้งหนึ่ง ผมขอให้พวกเขาบอกคำตอบของ 2+2 และลูกทีม 3 คน ไม่รู้ว่าจะบวกหรือลบอย่างไร นี่คือผู้เล่นจากดิวิชั่น 1 นะ” เตเบซ กล่าว

เตเบซ กล่าวต่อไปว่า เราอาจบริจาคอาหารหรือสิ่งของให้กับคนจน แต่มีเพียงการศึกษาเท่านั้นที่จะทำให้คนเหล่านั้นหลุดพ้นจากความยากจนได้ การเป็นผู้มีศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี นั่นเป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นค้องอ่านหนังสือออก เพื่อที่ได้รู้ว่ากำลังลงนามในเอกสารอะไร เพราะนี่เป็นหนทางในการที่พวกเขาจะปกป้องตนเองและครอบครัวได้ ตนกับทางสโมสรจึงได้ทำงานร่วมกันเพื่อให้พวกเขามีครูมาสอน และมีห้องเรียนสำหรับการเรียน 2 ชั่วโมงหลังการฝึกซ้อมฟุตบอล เพื่อที่ลูกทีมจะได้เติมเต็มช่องว่างทางการศึกษาที่พวกเขาขาดหายไป

ระยะเวลา 20 ปี ในอาชีพนักฟุตบอล เตเบซได้ใช้ทักษะของเขาพาตนเองหนีจากความจนได้สำเร็จ โดยทีมแรกที่เขาเริ่มชีวิตนักเตะ และเป็นทีมสุดท้ายที่เล่นให้ก่อนประกาศแขวนสตั๊ดคือ โบคา จูเนียร์ สโมสรดังในลีกอาร์เจนตินา ขณะที่ในฐานะกุนซือ เขาเพิ่งรับงานคุมอินดิเพนเดียนเต เมื่อเดือน ก.ย. 2566 แต่สามารถช่วยให้ทีมหนีพ้นจากท้ายตารางได้ โดยใน 8 นัดล่าสุด ผลงานของดิเพนเดียนเต คือชนะ 4 นัด และเสมอ 3 นัด พลิกจากทีมหนีตกชั้น กลายเป็นหนึ่งในทีมที่อยู่ในกลุ่มหัวตารางคะแนน

“ผมจำได้ว่าการเกิดและเติบโตมากับความยากจนนั้นมันเป็นอย่างไร ผมเห็นพ่อแม่ตื่นนอนตอนหกโมงเช้าไปทำงาน และกลับบ้านตอนหนึ่งทุ่ม พวกเขาสวมเสื้อผ้าสภาพโทรมๆ พวกเขายอมอดมื้อกินมื้อเพื่อนำเงินเล็กๆ น้อยๆ กลับบ้านและจัดจานอาหารไว้บนโต๊ะ ผมจึงเข้าใจถึงคุณค่าของการเสียสละและการทำงาน และผมก็เข้าใจความสำคัญของการอ่านออกเขียนได้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องอยู่กับความไม่รู้” เดเบซ กล่าวทิ้งท้าย